TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO
CHẾ TẠO SẢN PHẨM TỪ NGUYÊN LIỆU PHẾ THẢI
TRONG GIA ĐÌNH VÀ TRƯỜNG HỌC
TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO
CHẾ TẠO SẢN PHẨM TỪ NGUYÊN LIỆU PHẾ THẢI
TRONG GIA ĐÌNH VÀ TRƯỜNG HỌC (TIẾT 1)
A. MỤC TIÊU BÀI HỌC.
- Qua bài, học sinh cần:
1. Kiến thức:
-Biết được tác hại của nguyên liệu phế thải đối với môi trường và sức khỏe con người
-Phát triển khả năng sáng tạo các sản phẩm có ích từ nguyên liệu phế thải trong gia đình và trường học
2. Kĩ năng: Tạo được một số sản phẩm từ NLPT
3. Thái độ:
- Có ý thức tiết kiệm, tránh lãng phí trong cuộc sống hàng ngày
4. Năng lực - phẩm chất.
Năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức, điều chỉnh hành vi, tư duy sáng tạo.
Phẩm chất: Tự lập, tự chủ, tự tin
B. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
1. Giáo viên:
- SGK + SGV, TLTK, Bảng phụ, bút dạ, phiếu học tập, mẫu đồ vật, sinh học 9
- video liên quan
2.Học sinh:
- SGK + vở ghi, tài liệu tham khảo.
- Học và làm bài cũ, chuẩn bị bài mới.
C. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Phương pháp: hoạt động nhóm, gợi mở vấn đáp gợi mở, sắm vai, LTTH, trò chơi.
Kĩ thuật: đặt câu hỏi, thảo luận nhóm, sắm vai
D.THỰC HIỆN TIẾT DẠY
Dạy tiết 2 lớp 9A2 ngày 18 tháng 12 năm 2020
E.KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Hoạt động khởi động
GV: đưa ra vấn đề
Hiện nay trong gia đình và trường học em có rất nhiều loại rác thải đã gây ảnh hưởng rất lớn đến môi trường sống, học tập và lao động của chúng ta. Vậy em hãy cho biết đó là những loại rác thải nào? Làm thế nào để xử lý các loại rác thải này để đảm bảo môi trường sống của chúng ta ở gia đình và trường học
HS: thực hiện nhiệm vụ cá nhân, trình bày
GV: nhận xét, từ câu trả lời học sinh, giáo viên định hướng giúp học sinh giải quyết vấn đề qua nội dung bài học của chủ đề. Chế tạo sản phẩm từ nguyên liệu phế thải trong gia đình và trường học.
2.Hình thành kiến thức
Hoạt động của Giáo viên và học sinh | Nội dung |
Hoạt động 1. Tìm kiếm thông tin a) Mục tiêu: Biết được tác hại của nguyên liệu phế thải đối với môi trường và sức khỏe con người -Rèn luyện phẩm chất năng động sáng tạo Rèn kĩ năng quản lí thời gian, thu thập và xử lí thông tin PP-KT: Nhóm, đặt câu hỏi b) Cách tiến hành: - Gv trình chiếu video - Chia lớp thành các 3 nhóm thảo luận Câu hỏi Kết hợp bài 8 năng động sáng tạo (GDCD 9), bài 54,55 Ô nhiễm môi trường (Sinh học 9), em hãy cho biết 1. Rác thải trong cuộc sống hàng ngày bao gồm những loại nào? 2. Các loại rác này có ảnh hưởng như thế nào đến môi trường và con người? 3. Các rác thải này được xử lí bằng cách nào? 4. Giữa việc xử lí rác thải và phẩm chất năng động sáng tạo có liên quan gì tới nhau không?
- GV hướng dẫn các em đọc cá nhân bài 8 năng động sáng tạo, bài 54,55 Ô nhiễm môi trường(Sách sinh học 9)
HS hoạt động cá nhân (3p), sau đó thảo luận, tìm kiếm thông tin bằng các từ khóa: “Ảnh hưởng của nguyên liệu phế thải đến môi trường”,
GV quan sát hỗ trợ
HS: trình bày, nhận xét, bổ sung.
Gv nhận xét và kết luận theo bảng sau
GV: đưa ra ví dụ: Trường Mẫu giáo Tuổi thơ, quận Hoàn Kiếm vừa tổ chức chương trình hướng dẫn các bé bảo vệ môi trường thông qua những hành động thường ngày như tái chế vỏ hộp sữa, chai nhựa đã qua sử dụng. GV: chuyển giao nhiệm vụ học tập, học sinh thực hiện nhiệm vụ cá nhân: Em có nhận xét gì về việc làm của Trường Mẫu giáo Tuổi thơ, quận Hoàn Kiếm? Qua ví dụ này đã giúp em có những ý tưởng gì về các loại phế thải nguyên liệu tái chế? HS: thực hiện nhiệm vụ cá nhân, ghi phiếu học tập, trình bày, nhận xét GV nhận xét, đánh giá, chuẩn xác: Tuy hành động của các em rất nhỏ bé nhưng đã góp phần làm trái đất thêm xanh nhờ say mê sáng tạo và góp phần bảo vệ môi trường ngay từ nhỏ. |
- Có 3 loại rác thải : Vô cơ, hữu cơ, tái chế. - Ảnh hưởng của rác thải: + Ô nhiễm nguồn nước, không khí, đất - Tắc dòng chảy - Gây các bệnh về hô hấp và tiêu hóa -Gây mất mĩ quan - Tầng ô-zôn đang bị phá hủy và hiệu ứng nhà kính đang đe họa sự tồn tại của loài người và hàng ngàn sinh vật khác, sự đa dạng sinh học, an ninh quốc gia, và những di sản để lại cho thế hệ sau. -Vấn đề ô nhiễm môi trường đang là chủ đề nóng nhận được nhiều sự quan tâm của xã hội. Đặc biệt vấn đề rác thải không được xử lý đã và đang ngày càng trở nên nghiêm trọng.
-Xây dựng nhà máy xử lý chất thải hữu cơ để sản xuất ra phân bón hoặc nhà máy xử lý rác theo công nghệ lò đốt, nhằm tận dụng nhiệt năng để phát điện, phục vụ cho chính nhà máy đó hoặc khu vực lân cận…
|
Phân loại rác thải | Khái niệm | Nguồn gốc | Ví dụ | Cách xử lý |
Rác hữu cơ | Rác hữu cơ là loại rác dễ phân hủy và có thể đưa vào tái chế để đưa vào sử dụng cho việc chăm bón và làm thức ăn cho động vật. | - Phần bỏ đi của thực phẩm sau khi lấy đi phần chế biến được thức ăn cho con người. - Phần thực phẩm thừa hoặc hư hỏng không thể sử dụng cho con người. - Các loại hoa, lá cây, cỏ không được con người sử dụng sẽ trở thành rác thải trong môi trường. | - Các loại rau, củ quả đã bị hư, thối… - Cơm/canh/thức ăn còn thừa hoặc bị thiu…. Các loại bã chè, bã cafe - Cỏ cây bị xén/chặt bỏ, hoa rụng….
| Thu gom riêng vào vật dụng chứa rác để tận dụng làm phân compost. |
Rác vô cơ | Rác vô cơ là những loại rác không thể sử dụng được nữa cũng không thể tái chế được mà chỉ có thể xử lý bằng cách mang ra các khu chôn lấp rác thải | - Các loại vật liệu xây dựng không thẻ sử dụng hoặc đã qua sử dụng và được bỏ đi. - Các loại bao bì bọc bên ngoài hộp/chai thực phẩm. - Các loại túi nilong được bỏ đi sau khi con người dùng đựng thực phẩm - Một số loại vật dụng/thiết bị trong đời sống hàng ngày của con người. | - Gạch/ đá, đồ sành/sứ vỡ hoặc không còn giá trị sử dụng. - Ly/ cốc/ bình thủy tinh vỡ… - Các loại vỏ sò/ốc, vỏ trứng… - Đồ da, đồ cao su, đồng hồ hỏng, băng đĩa nhạc, radio… không thể sử dụng. | Thu gom vào dụng cụ chứa rác và đưa đến điểm tập kết để xe chuyên dụng đến vận chuyển, đưa đi xử lý tại các khu xử lý rác thải tập trung theo quy định. |
Rác tái chế | Rác tái chế là loại rác khó phân hủy nhưng có thể đưa vào tái chế để sử dụng nhằm mục đích phục vụ cho con người. | - Các loại giấy thải - Các loại hộp/chai/vỏ lon thực phẩm bỏ đi | - Thùng carton, sách báo cũ. - Hộp giấy, bì thư, bưu thiếp đã qua sử dụng - Các loại vỏ lon nước ngọt/lon bia/vỏ hộp trà…. - Các loại ghế nhựa, thau/chậu nhựa, quần áo và vải cũ… | Cần được tách riêng, đựng trong túi ny-lon hoặc túi vải để bán lại cho cơ sở tái chế |
GV chiếu video cách xử lí rác thải để HS thấy được mối quan hệ chặt chẽ với phẩm chất năng động, sáng tạo. -Trình chiếu 1 số hình ảnh thực tế về 1 số sản phẩm phế thải được tái chế vật dụng trang trí, sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày cho HS quan sát và bước đầu xây dựng ý tưởng làm sản phẩm
|
|
Hoạt động 2. Xử lí thông tin a) Mục tiêu: HS thiết kế được và trình bày bằng sơ đồ tư duy -Rèn kĩ năng trình bày ý tưởng b) Hình thức tổ chức (cá nhân, nhóm) c) Cách thực hiện: Yêu cầu HS làm việc theo nhóm và trình bày bằng sơ đồ tư duy trên giấy hoặc có thể xây dựng và thiết kế SĐTD trên máy tính , các phần mềm thiết kế đồ họa HS thảo luận, tìm kiếm thông tin GV quan sát hỗ trợ Đại diện báo cáo sản phẩm HS nhận xét, bổ sung Gv nhận xét và kết luận | 2. Xử lí thông tin Thiết kế được và trình bày bằng sơ đồ tư duy |
3.Luyện tập Hoạt động 3. Xây dựng ý tưởng và hoàn thiện sản phẩm Mục tiêu: HS thu thập và Phân loại các nguyên liệu Rèn kĩ năng hợp tác PP-KT: Nhóm, vấn đáp Cách thực hiện: HDHS thu thập và Phân loại các nguyên liệu : Giấy, báo cũ, giấy trang trí,… Các nguyên liệu này có thể thu thập từ gia đình hoặc trường học -Đánh dấu riêng từng loại - Dùng gang tay và khẩu trang |
3. Ý tưởng và hoàn thiện sản phẩm
-Các nguyên liệu này có thể thu thập từ gia đình hoặc trường học -Đánh dấu riêng từng loại -Dùng gang tay và khẩu trang trong khi thu thập phân loại |
4.Vận dụng – Tìm tòi mở rộng
Gv gợi ý một số ý tưởng tái chế
HD các em thảo luận nhóm lựa chọn hình thức sản phẩm truyền thông phù hợp
Gv gửi phiếu theo dõi dự án, phiếu đánh giá quá trình thực hiện cho các nhóm
-HS tạo sản phẩm truyền thông theo nhóm
- Hoàn thiện sản phẩm và trình bày sp tuần 18
* Dặn dò: Giáo viên căn dặn học sinh về nhà hoàn thành sản phẩm, tiến hành tổ chức báo cáo vào tuần 18, do tuần 16 các em kiểm tra học kì I, nên tuần 18 các em sẽ thực hiện hoạt động trải nghiệm sáng tạo, báo cáo sản phẩm.
Tuần 18 Ngày soạn: 06/01/2021
Tiết 16 Ngày dạy: 08/01/2021
BÁO CÁO SẢN PHẨM
CHỦ ĐỀ CHẾ TẠO SẢN PHẨM TỪ NGUYÊN LIỆU PHẾ THẢI
TRONG GIA ĐÌNH VÀ TRƯỜNG HỌC
A. MỤC TIÊU HOẠT ĐỘNG
1. Kiến thức:
-Biết được tác hại của nguyên liệu phế thải đối với môi trường và sức khỏe con người
-Phát triển khả năng sáng tạo các sản phẩm có ích từ nguyên liệu phế thải trong gia đình và trường học
2. Kĩ năng: Tạo được một số sản phẩm từ NLPT
3. Thái độ:
- Có ý thức tiết kiệm, tránh lãng phí trong cuộc sống hàng ngày
4. Năng lực - phẩm chất.
- Năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức, điều chỉnh hành vi, tư duy sáng tạo.
- Phẩm chất: Tự lập, tự chủ.
B. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
1. Giáo viên:
- SGK + SGV, TLTK, Bảng phụ, bút dạ, phiếu học tập, mẫu đồ vật, sinh học 9
- video liên quan
2.Học sinh:
- Sơ đồ tư duy các nội dung giáo viên đã yêu cầu ở tiết 15.
- Sản phẩm chế tạo từ nguyên liệu phế thải trong gia đình và nhà trường.
C. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Phương pháp: hoạt động nhóm, gợi mở vấn đáp gợi mở, sắm vai, LTTH, trò chơi.
- Kĩ thuật: đặt câu hỏi, thảo luận nhóm, sắm vai
D.THỰC HIỆN TIẾT DẠY
Dạy tiết 2 lớp 9A2 ngày 09 tháng 01 năm 2021
E.KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1.Ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sách vở, đồ dùng của hs
3. Bài mới
Hoạt động 1. Khởi động
- Giáo viên giới thiệu lại mục tiêu, yêu cầu của tiết 15, mời các nhóm trình bày, báo cáo sản phẩm
Hoạt động 2. Báo cáo sản phẩm
- GV: tổ chức cho học sinh các nhóm lần lượt báo cáo sản phẩm trước lớp (sơ đồ tư duy, cùng sản phẩm chế tạo từ nguyên liệu tái chế)
HS: lần lượt 3 nhóm trình bày, báo cáo sản phẩm
GV: Sau khi học sinh trình bày, báo cáo sản phẩm. Giáo viên cho học sinh tự đánh giá sản phẩm của nhóm mình và các nhóm khác về ưu, nhược điểm và những vấn đề cần chỉnh sửa.
HS: nhận xét đánh giá sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn, đánh giá ưu, nhược điểm của sản phẩm.
GV: nhận xét, đánh giá ưu, nhược điểm các sản phẩm của học sinh
GV: cho HS tự đánh giá quá trình làm việc của mình và của các thành viên theo các nội dung tiêu chí và phiếu đánh giá theo mẫu sau
TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM TRẢI NGHIỆM CHẾ TẠO SẢN PHẨM TỪ NGUYÊN LIỆU PHẾ THẢI TRONG GIA ĐÌNH VÀ TRƯỜNG HỌC
2 . Về hoạt động
|
Sản phẩm trải nghiệm sáng tạo của học sinh lớp 9 trong giờ học ngoại khóa môn GDCD năm học 2020-2021